Cảnh báo tấn công lừa đảo với người dùng ngân hàng ở Việt Nam

Thứ sáu - 30/09/2022 16:04
Tin tặc tìm cách thu thập chi tiết thông tin cá nhân của các khách hàng, đánh cắp tài khoản ngân hàng, bằng các kỹ thuật cho phép chúng vượt qua bước xác minh OTP.

Theo Group-IB, công ty cung cấp các dịch vụ an ninh mạng cho biết, vừa phát hiện một chiến dịch tấn công lừa đảo quy mô lớn, mạo danh 27 tổ chức tài chính lớn của Việt Nam.

Theo đó, chiến dịch nói trên được khởi động vào tháng 5/2019, với việc đăng ký tên miền đầu tiên. Tên miền lừa đảo mới nhất đã được kích hoạt vào ngày 1/6/2022.

Đội ứng cứu máy tính khẩn cấp của Group-IB (CERT-GIB) đã xác định được khoảng 240 tên miền liên kết nằm trong cơ sở hạ tầng của chiến dịch lừa đảo. Khi phát hiện có hoạt động bất thường, CERT-GIB đã thông báo ngay cho Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Hiện, tất cả số tên miền phát hiện đã bị ngăn chặn. Song, các tên miền mới vẫn thường xuyên xuất hiện. Nguyên nhân nằm ở chính thiết kế của hạ tầng: Các tên miền chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, khiến việc phát hiện và gỡ bỏ chúng trở nên phức tạp. "Vì lý do này, số lượng tên miền thực tế có thể cao hơn rất nhiều", chuyên gia Group-IB đánh giá.

Cảnh báo tấn công lừa đảo với người dùng ngân hàng ở Việt Nam - Ảnh 1.

Cơ sở hạ tầng của những kẻ lừa đảo. (Ảnh: Group-IB)

Về cách thức thực hiện, tin tặc sử dụng tin nhắn SMS, Telegram và WhatsApp giả mạo, thậm chí cả bình luận trên các trang Facebook của các công ty dịch vụ tài chính hợp pháp của Việt Nam để lôi kéo nạn nhân vào các trang lừa đảo.

Các tin nhắn lừa đảo được ngụy trang giống như các thông tin chính thức đến từ các ngân hàng, sàn giao dịch hoặc công ty thương mại điện tử. Ví dụ như tin nhắn có nội dung thông báo cho nạn nhân rằng họ đã được tặng quà và cần đăng nhập vào trang của ngân hàng để nhận quà, đồng thời cho biết cơ hội này sẽ sớm hết hạn, từ đó tạo động lực thôi thúc người dùng.

Một trong những chiến thuật của những kẻ điều hành chiến dịch là sử dụng các URL rút gọn khiến người dùng bình thường không thể phân biệt được tính hợp pháp của URL.

Cảnh báo tấn công lừa đảo với người dùng ngân hàng ở Việt Nam - Ảnh 2.

Tin nhắn được gửi bởi kẻ lừa đảo

Khi nhấp vào các liên kết đó, nạn nhân sẽ được chuyển tiếp đến một trang web giả mạo, dưới dạng một trang độc lập hoặc dưới dạng tùy chọn thả xuống, theo đó nạn nhân có thể chọn ngân hàng mà họ đã đăng ký.

Khi nạn nhân chọn một ngân hàng từ danh sách, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang lừa đảo khác, trông giống như trang hợp pháp của ngân hàng. Sau khi nạn nhân nhập tên người dùng và mật khẩu, họ sẽ được đưa đến trang web giả mạo tiếp theo yêu cầu cung cấp Mật khẩu dùng một lần (OTP).

Tại thời điểm này, những kẻ lừa đảo sử dụng thông tin đăng nhập đã bị đánh cắp để đăng nhập vào tài khoản thực của nạn nhân. Sau khi nạn nhân nhận được mã OTP từ ngân hàng của họ (theo yêu cầu của những kẻ lừa đảo) và nhập mã vào trang xác thực giả mạo, những tên tội phạm mạng có thể toàn quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của họ. Với những thông tin này, chúng cũng có thể bắt đầu các giao dịch bất hợp pháp.

Sau khi nạn nhân "đăng nhập" vào trang web giả mạo, họ sẽ nhận được một thông báo cho biết "giao dịch vẫn đang được xử lý".

Phương pháp trùng lặp này cho phép những tên tội phạm mạng đánh cắp tiền từ tài khoản của nạn nhân và thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân (như tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại, ngày sinh và nghề nghiệp). Những thông tin này sẽ được mua đi bán lại trong cộng đồng tội phạm mạng hoặc được bán cho những kẻ xấu, phục vụ các cuộc tấn công tiếp theo nhắm vào nạn nhân.

Nguồn tin: vtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay584
  • Tháng hiện tại23,657
  • Tổng lượt truy cập2,460,274
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây